มนต์สเน่ห์ชิราคาวาโกะ

หมู่บ้านมรดกโลกในสีสันฤดูใบไม้ร่วง

หมู่บ้านชิราคาวาโกะ หมู่บ้านมรดกโลกชื่อดัง หลายคนที่ชื่นชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นคงคุ้นหูและคงอยากคุ้นตามากกว่านี้ หมู่บ้านชิราคาวาโกะตั้งอยู่บนภูเขาในเขตจังหวัดกิฟุและโทยามา ทางตอนกลางของเกาะฮอนชู

หมู่บ้านมรดกโลกนี้ประกอบด้วยบ้านเรือนอายุเก่าแก่กว่า 300 ปี เป็นหมู่บ้านชาวนาโบราณ และกว่าร้อยหลังของบ้านเหล่านี้ยังมีผู้อยู่อาศัยจริง บ้านที่รูปร่างแปลกตาหลังคาสามเหลี่ยมสูงๆมุงด้วยฟาง กระจายตัวขนานไปกับแม่น้ำโชกาวะ เอกลักษณ์ของบ้านเหล่านี้คือหลังคาที่สูงชันมากจนดูคล้ายคนพนมมือ ซึ่งมีชื่อเรียกทรงหลังคาแบบนี้ให้เข้ากับลักษณะรูปแบบหลังคาว่า กัสโซ่ (Gassho-zukuri) ซึ่งแปลว่ารูปแบบพนมมือ การสร้างหลังคาให้สูงชันนั้นก็ไม่ได้สร้างขึ้นมาเก๋ๆเฉยๆนะ แต่เพื่อแก้ปัญหาฝนหรือหิมะทับถมบนหลังคามากเกินไปซึ่งอาจทำให้บ้านเสียหายได้ แถมหิมะที่ตกลงมาจากหลังคาทรงสูงนี้ก็ยังมากองรวมกันข้างบ้านกันลมเข้าบ้านให้อีกแหนะ ประโยชน์สองต่อเลยทีเดียว หลังคาของบ้านนั้นไม่ใช้ตะปูในการมุงหลังคาเลยสักตัว แต่ใช้ไม้ขัดกันและมัดให้แน่นแทน ส่วนวัสดุก่อสร้างก็เป็นของท้องถิ่นที่หาง่ายแถบนั้นไม่ว่าจะเป็นเศษไม้ ดินเหนียวหรือหญ้าคา จากวัสดุที่ไล่มาแล้วหลายคนคงกำลังคิดว่าแล้วมันจะอยู่ได้นานเหรอ ใช่แล้วค่ะ หลังคาแต่ละหลังต้องมุงใหม่ทุก 20 - 30 ปี แต่ละปีจะมีบ้านที่ต้องเปลี่ยนหลังคาประมาณ 2- 3 หลัง พอหิมะละลาย เริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิก็จะเริ่มเกณฑ์คนในหมู่บ้านมาช่วยกัน บ้านหลังนึงช่วยกันวันเดียวก็เสร็จ คล้ายๆลงแขกเกี่ยวข้าวของบ้านเราเลย อยากรู้จังว่าจะมีเพลงประกอบมีจีบกันกุ๊กกิ๊กกันเหมือนของเรารึเปล่า นอกจากนี้บ้านเกือบทุกหลังจะหันไปตามทิศทางลมเหมือนกัน เพื่อให้เย็นสบายในฤดูร้อน แถมยังอบอุ่นในฤดูหนาวอีกด้วย เป็นบ้านที่คิดรอบด้านมีความหมายในทุกการกระทำสมกับเป็นญี่ปุ่นจริงๆ

หมู่บ้านนี้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาก โดยเฉพาะในฤดูหนาวที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะเก็บภาพหิมะสวยๆปกคลุมบ้านหมู่บ้านกันสักครั้ง แต่อยากกระซิบบอกว่าฤดูใบไม้ร่วงก็สวยงามไม่แพ้กันจริงๆนะคะ ไม่เชื่อดูรูปได้เลย

การเดินทางไปหมู่บ้านชิราคาวาโกะนั้นจะเดินทางจากนาโกย่า หรือโอซาก้าก็สะดวกไม่แพ้กัน มาลงทีเมืองทาคายาม่าและนั่งรถบัสต่ออีกประมาณ 50 นาที อย่าลืมหาเวลาเดินเที่ยวเล่นในเมืองทาคายาม่าด้วยนะคะ เมืองโบราณน่ารักๆอีกเมือง ค้างโรงแรมกึ่งโฮมสเตย์สักคืน ดินเนอร์ที่ร้านอาหารเก่าแก่ขึ้นชื่อสักมื้อ ยิ่งใครชื่นชอบการทานเนื้อต้องไม่พลาดที่จะลิ้มลองเนื้อฮิดะ อาหารขึ้นชื่อของเมืองเชียว รับรองว่าอร่อยนุ่มติดลิ้น ติดใจลืมไม่ลง อยากแวะกลับไปบ่อยๆแน่นอน

0
2
Cet article était-il utile ?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.