เที่ยวเมืองวัดสาย Tendai ที่ Ohara

เที่ยวเมืองวัด ชมสวนสวยที่ Ohara ในเขตเกียวโต

มีคนบอกมาว่า เดินเข้าไปวัดไหนก็ได้ในเกียวโตแล้วรับรองจะต้องชอบ ซึ่งเรายอมรับว่าจริง อันนี้จากคนที่ไม่ค่อยเข้าวัดนะ คงเพราะที่นี่วัดและศิลปะมาคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวนหรือภาพวาด แต่บางวัน บางคนก็อาจอยากออกมาเที่ยวรอบๆเกียวโตบ้างแต่ก็ยังชอบวัดอยู่ หลังจากแนะนำ Uji เมืองแห่งชาเขียว (http://th.japantravel.com/view/ชงชา-ชมวิว-ที่เมือง-uji) และ Arashiyama เมืองแห่งขุนเขาไปแล้ว (http://th.japantravel.com/video/ปั่นจักรยานจากเกียวโตไป-arashiyama) วันนี้ขอแนะนำ Ohara เมืองแห่งวัดสาย Tendai

Ohara เป็นเมืองในหุบเขาทางตอนเหนือของเกียวโตที่สามารถนั่งรถเมล์ไปจากสถานีเกียวโตได้ในเวลา 1:20 ชั่วโมงและ 600 เยน คนจะนิยมมาที่นี่ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีเพราะจะสวยเนื่องจากวัดที่นี่มีสวนที่สวยมากและอยู่กลางหุบเขา วัดหลักของที่นี่คือวัด Sanzenin ซึ่งก่อตั้งโดย Saicho ผู้นำศาสนาพุทธสาย Tendai มาเผยแพร่ในญี่ปุ่น ที่นี่ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่วัดในญี่ปุ่นที่อดีตเจ้าอาวาสเป็นสายเลือดจักรพรรดิ วัดนี้มีอาคารมากมาย และมีสวนที่สวยที่สุดในญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง วันที่เรามามีพระเทศน์ด้วย ค่าเข้าที่นี่ 700 เยน

อีกวัดที่เป็นวัดเล็กๆที่เราชอบคือวัด Hosenin ที่มีสวนที่สวยเช่นกันและมี highlight คือต้น pine ที่มีอายุถึง 700 ปี ที่นี่ค่าเข้าแพงหน่อยที่ 800 เยน แต่จะรวมชาเขียวและขนมที่บริการให้ในห้องปูเสื่อที่ให้ทุกคนมานั่งชื่นชมสวน เขาบอกว่าสวนนี้เป็นสวนที่ไม่มีใครอยากจากไป อันนี้ก็จริงอีก มันสัมผัสได้จริงๆถึงพลังชีวิตของต้นไม้ต้นนี้ แม้จะมีเสียงรอบข้างตลอด แต่เราสงบ นิ่ง อบอุ่น ร่มเย็น และมีพลัง มันทำให้รู้สึกว่าไม่ว่าจะอย่างไร ถ้าเราหนักแน่น เราจะยังยืนอยู่ในจุดที่เราอยากอยู่ได้ เขาบอกเพดานที่นี่นำมาจากปราสาทที่มีซามูไรฆ่าตัวตายลงโทษตัวเองด้วย ยังเห็นรอยเลือดอยู่เลย มันดูเข้ากันกับสวนนี้ดีนะ พลังในการยืนหยัดมั่นคงในอะไรสักอย่าง เอาละ อินเกิน ต้น pine นี้ถ้ามองไกลๆจะเป็นทรงกรวยสวยเหมือนเขาฟูจิเลยด้วย มาแล้วต้องชื่นชมจากทุกมุมนะคะ

นอกจากวัดทั้งสองนี้ ที่นี่ยังมีวัดอีกหลายแห่ง มีน้ำตก มีร้านขายของตามทางเดินริมลำธารจากป้ายรถเมล์ไปที่เที่ยวต่างๆ เมืองนี้จะดังด้านผักดองต่างๆ ใครชอบก็ลองแวะชิมดูนะคะ

พักจากตัวเมืองเกียวโตสักครึ่งวันออกมาเที่ยววัด ดูสวน เติมพลัง ในหุบเขาที่ Ohara เป็นอะไรที่ทำให้สดชื่นและเติมพลังในการไปเที่ยวและกินในตัวเมืองต่อได้ดีทีเดียว

0
0
Cet article était-il utile ?
Help us improve the site
Give Feedback

Laissez un commentaire

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.