Shoren-in Temple สง่างาม, สงบเงียบ

หนึ่งในห้าวัดหลวงแห่งกรุงเกียวโต

วัดโชเร็น (Shoren-in temple) เป็นหนึ่งในห้าวัดหลวง (Monzeki temple) ของเมืองเกียวโต ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 12 โดยจักรพรรดิโทบะ (Emperor Toba) ตั้งอยู่ในเขต Higashiyama

“ความสงบที่สัมผัสได้” ความคิดของทุกคนที่จะผุดขึ้นในสมอง หลังจากก้าวผ่านประตูทางเข้าวัดไปเพียงไม่กี่ก้าว เมื่อเดินเข้าไปตามทาง ผ่านส่วนต้อนรับ จะพบกับห้องรูปวาด (Kacho-den) ห้องโล่ง ๆ ที่มีงานศิลปะภาพวาดเชิงบุคคลแขวนอยู่และมีภาพเขียนดอกบัวสีสันสวยงามจับตาที่เป็นผลงานของ Kimura Hideki ทาบทับอยู่บนบานประตูเลื่อน ผมเชื่อว่าหากใครได้มายืนกลางห้องนี้แล้ว จะต้องหลงใหลในรายละเอียดของงานศิลปะในห้องนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

ผ่านห้องรูปวาดมา คุณจะได้พบกับวิวสวนสวยที่ออกแบบโดย Soami ในช่วงยุคมุโรมาจิ (Muromachi era) ภาพตรงหน้าจะชวนให้คุณทรุดตัวลงนั่งบนเสื้อตาตามิและปลดปล่อยอารมณ์ให้เคลิบเคลิ้มไปกับบรรยากาศ แมกไม้ต้องแสงแดดเกิดเป็นเงาสลับลายทอดยาวไปบนพื้นสวนและสระริวจินโน (Ryujin-no pond) ความคิดของคุณล่องลอยอย่างไม่ทันตั้งตัว ความสงบร่มรื่นจากสถานที่จะซึมซาบเข้าสู่หัวใจของนักท่องเที่ยวทุกคน คุณอาจจะได้เห็นภาพนักท่องเที่ยวที่นั่งอยู่ข้าง ๆ เหม่อมองวิวนี้ไปพร้อม ๆ กับรอยยิ้มน้อย ๆ บนใบหน้าของเขาก็เป็นได้

หากเดินย้อนกลับตามทางเดินบนอาคารไม้ คุณจะพบกับอาคารหลังใหญ่ที่มีห้องประดิษฐานของพระพุทธรูปประจำวัด รอบ ๆ ห้องมีผลงานภาพเขียนของ Kimura Hideki ประดับอยู่อย่างงดงาม อาคารหลังถัดไปเคยเป็นที่พักอาศัยของเจ้าอาวาส และอาคารหลักจะจัดแสดงมันดาล่าพระโพธิสัตว์ชิโจโก (Shijoko-Nyorai Mandala) และภาพวาดที่เป็นทรัพย์สมบัติของชาติที่ถูกเรียกว่า Blue Cetaka หรือ Blue Fudo

นอกเหนือจากอาคารต่าง ๆ แล้ว คุณสามารถเดินลัดเลาะผ่านสวนไปยังทางขึ้นเนินเขาที่มีป่าไผ่เรียงรายอยู่ข้างทาง ซึ่งเป็นทางเดินที่แสนจะรื่นรมย์ และเมื่อเดินไปถึงจุดสูงสุดของเนินแล้ว หันมองไปด้านขวา คุณจะเห็นภาพอาคารต่าง ๆ ของวัดในมุมสูง ถือเป็นวิวที่สวยงามน่าถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกมุมหนึ่ง

หากคุณต้องการหลีกหนีความวุ่นวายทั้งหลายทั้งปวงในตัวเมืองเกียวโต ต้องการปลดปล่อยความคิดและอารมณ์ไปกับบรรยากาศสวนและความเงียบสงบ เพียง 3 นาทีจากป้ายรถประจำทาง Jingumichi ที่มีรถประจำทางสาย 5,46 และ 100 ผ่าน หรือเพียง 5 นาทีหากคุณเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินสาย Tozai มายังสถานี Higashiyama ค่าเข้าชมในอัตราผู้ใหญ่ 500 เยน เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 9.00 น. และปิดเวลา 17.00 น.

0
0
Cet article était-il utile ?
Help us improve the site
Give Feedback

Laissez un commentaire

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.