พิพิธภัณฑ์ศิลปะตะวันตกแห่งชาติ

(National Museum of Western Art : NMWA)

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศมหาอำนาจแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย และยังขึ้นชื่อในแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยม น่าแปลกใจไม่น้อยที่ใจกลางเมืองหลวงอย่างโตเกียวกลับเป็นที่ตั้งของ "พิพิธภัณฑ์ศิลปะตะวันตกแห่งชาติ" ลองก้าวเท้าเข้ามา ดื่มด่ำกับผลงานของศิลปะแนวตะวันตกแล้วหาคำตอบไปพร้อมกัน

พิพิธภัณฑ์ศิลปะตะวันตกแห่งชาติ (National Museum of Western Art : NMWA) คือพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงงานศิลปะตะวันตกจากยุคต่างๆ งานศิลปะส่วนใหญ่ได้มาจากการสะสมโดยนักธุรกิจและนักสะสมชื่อ "มัตซึกาตะ โคจิโร่" (Matsukata Kōjirō 松方 幸次郎) ซึ่งสะสมชิ้นงานจากทั่วยุโรปแต่โดยมากได้มาจากประเทศฝรั่งเศส ความมุ่งมั่นในการสะสมผลงานศิลปะของมัตซึกาตะนั้นไม่ได้เกิดจากความพึงพอใจโดยการส่วนตัว แต่ด้วยวิสัยทัศน์และความปรารถนาที่อยากจะสร้างแกลลอรี่แสดงงานศิลปะแนวตะวันตกให้ลูกหลานชาวญี่ปุ่นได้ศึกษา

งานศิลปะภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้แบ่งออกเป็น 4 ส่วนใหญ่ๆด้วยกัน คือ งานประติมากรรม(Sculpture) , ภาพวาดชิ้นเอกสมัยเก่า (Old Master Paintings) , ชุดสะสมงานศิลปะของมัตซึกาตะและภาพวาดสมัยใหม่ของศิลปินชาวฝรั่งเศส (Matsukata Collection and French Modern Paintings) และ ภาพวาดยุคศตวรรษที่20 (20th Century Paintings) โดยทั้งหมดจัดแสดงตามลำดับที่กล่าวมาข้างต้น

บริเวณด้านนอกของอาคารเป็นที่จัดแสดงงานประติมากรรมขนาดใหญ่ "The Gates of Hell" ผลงานของ Auguste Rodin จัดเป็นอีกงานประติมากรรมที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่ง The Gates of Hell ช้ินนี้สร้างขึ้นจากสัมฤทธิ์และใช้แม่พิมพ์เดียวกับผลงานดั้งเดิมที่สร้างขึ้นจากปูน โดย The Gates of Hell ที่หล่อขึ้นจากแม่พิมพ์เดียวกับผลงานดั้งเดิม มีเพียง 3 ชิ้นทั่วโลกเท่านั้น

เมื่อมองดูงานประติมากรรมประตูนรกบานใหญ่นี้แล้ว ทำให้ผมนึกถึงการ์ตูนญี่ปุ่นชื่อดังอย่าง "แขนกลคนแปรธาตุ" (Fullmetal Alchemist : 鋼の錬金術師) โดย อ.Arakawa Hiromu สาเหตุก็เพราะว่า The Gates of Hell อันนี้ช่างให้อารมณ์ความรู้สึกและยังมีหน้าตาที่ละม้ายคล้ายคลึงกับ "แก่นแท้"(Gate of Truth) ที่ปรากฎอยู่ในการ์ตูนเรื่องนี้จริงๆ แขนกลคนแปรธาตุได้ถูกแปลและตีพิมพ์ไปในประเทศต่างๆเช่น ไทย อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ รวมถึงได้ถูกสร้างเป็นแอนนิเมชั่นและโด่งดังไปทั่วโลก เป็นไปได้หรือไม่ว่าเจตนารมณ์ของมัตซึกาตะ โคจิโร่ได้ถูกถ่ายทอดไปสู่ศิลปินชาวญี่ปุ่นรุ่นหลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม 

การเดินทาง : รถไฟ JR Ueno ทางออก Ueno Park / รถไฟ Metro ทางออก หมายเลข 7 เดินเข้าสวน Ueno แล้วให้ขึ้นบันไดทางขวามือผ่านรูปปั้นแล้วเดินมาตามทาง พิพิธภัณฑ์จะอยู่ทางด้านขวามือตรงสี่แยก

วันเวลาเปิดทำการ : วันธรรมดา 9.30-17.30 วันศุกร์ 9.30-20.00 ปิดวันจันทร์

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 430 เยน นักศึกษามหาวิทยาลัย 130 เยน นักเรียนตั้งแต่มัธยมปลายลงไปเข้าชมฟรี

0
2
Cet article était-il utile ?
Help us improve the site
Give Feedback

Laissez un commentaire

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.