โอโคโนมิยากิ เจ้าดังย่านอูเมดะ

ตามรอยร้านดังที่อร่อยสมคำร่ำลือ

มาถึงเมืองโอซาก้าทั้งที ตั้งใจว่ายังไงก็ต้องจัดโอโคโนมิยากิของร้านคิจิให้ได้สักมื้อ เพราะสามสี่ปีที่ผ่านมา ร้านนี้ติดชาร์ตหนึ่งในร้าน "The Must" สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนโอซาก้า และแน่นอนว่า คุณภาพและรสชาติสุดเลิศก็ติดโผ ร้านอร่อยใน Tabelog ด้วยเช่นกัน

สารภาพตามตรงว่า แค่อยากมาลองกินเฉยๆ เห็นว่าอร่อยนักอร่อยหนา ไม่ได้คิดจะเขียนสารยายอะไรจริงจัง แต่เมื่อได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศของร้านคิจิแล้ว จะไม่เขียนถึงก็ถือเป็นการไม่ให้เกียรติรสชาติและบริการของทางร้านเป็นแน่

ร้านนี้ตั้งอยู่ชั้นใต้ดินของตึก Umeda Sky Building เดินจากสถานีอูเมดะ หรือ JR Osaka มาราวๆ 20 นาที จากการรีเสิชข้อมูลก่อนมา พบว่าร้านนี้คนแน่นทุกวัน บางวันต่อคิวกันเป็นชั่วโมง กว่าจะได้เข้ามานั่งในร้าน ฉันเลยวัดดวงด้วยการมาลองกินวันจันทร์ ตอนบ่ายสอง เวลาทีคนน่าจะทำงานกันอยู่ค่ะ ปรากฎว่า มีโต๊ะว่าง! พนักงานในร้านยิ้มต้อนรับอย่างอบอุ่นแล้วเชิญให้นั่งที่โต๊ะมุมในสุดของร้าน พร้อมสอบถามว่ามาจากที่ไหน แล้วยกมือสวัสดีเป็นภาษาไทย เขาบอกว่าคนไทยเป็นลูกค้าเยอะ (แหงล่ะ...ก็ร้านคุณลุงโด่งดังสุดๆ เสิชในอากู๋หรือกระทู้พันทิป ก็เจอชื่อร้านลุงนี่แหละค่ะ ติดท้อปตลอด) เมนูร้านนี้เป็นภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น ใครมาแนะนำให้เซฟชื่อเมนูที่ผ่านการแปลภาษาไทย (หาได้ตามกู้เกิ้ลและพันทิป) หรือถ้าไม่มี พนักงานที่นี่พูดอังกฤษคล่องทุกคน เค้าจะช่วยอธิบายแต่ละเมนูให้ฟัง พอใจอันไหนก็สั่งโลด 

ระหว่างรอลุ้นโอโคโนมิยากิว่าจะอร่อยสมคำร่ำลือหรือไม่ ฉันทำการสำรวจรอบร้าน ผนังของร้านนี้ถูกปกคลุมด้วยทิชชู่เป็นร้อยๆแผ่น ที่เขียนข้อความชื่นชมพนักงานและการบริการของทางร้าน เยินยอรสชาติแสนอร่อยพร้อมเครื่องที่อัดแน่นมาในโอโคโนมิยากิแผ่นกลมๆ รวมถึงวาดเป็นตัวการ์ตูนขอบคุณคุณลุงเจ้าของร้านที่ทั้งขี้เล่นและเอาใจใส่ลูกค้าเสมือนคนในครอบครัว

ไม่นานเกินรอ โอโคโนมิยากิที่ฉันเฝ้าฝันถึงก็ถูกบรรจงยกมาวางตรงหน้า กลิ่นหอมของซอสและเครื่องปรุงโชยแตะจมูก ฉันใช้ทัพพีตัดผ่านเนื้อแป้งเผยให้เห็นเครื่องด้านในที่ใส่มาเหมือนกลัวลูกค้าจะไม่อิ่ม ตั้งแต่มาอยู่โอซาก้าได้สิบวัน มีโอกาสลองโอโคโนมิยากิมาสี่ห้าครั้งเพราะมันเป็นเมนูท้องถิ่น หาซื้อได้ทุกหัวมุมถนน แต่อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นว่าร้านนี้ เป็นร้านที่ฉันตั้งใจมากินจริงๆ และเป็นอีกหนึ่งเสียงที่บอกว่า อร่อยมากๆค่ะ อร่อยจนขูดทัพพีเลยทีเดียว สมกับที่ดั้นด้นเดินหาตึกและหลงทางอยู่พักใหญ่ นอกจากรสชาติที่จัดว่าสุดยอดแล้ว การให้บริการของที่นี่มันช่างอบอุ่น มื้อนี้เป็นมื้อที่ฉันไม่รู้สึกว่ามานั่งทานคนเดียวเลยด้วยซ้ำ พนักงานผลัดกันเดินมาที่โต๊ะ เพื่อสอบถามว่าฉันได้ทุกอย่างที่ต้องการหรือยัง อาหารรสชาติถูกปากหรือไม่ บางคนถึงกับเสนอตัวถ่ายรูปให้ด้วยซ้ำ   

ถ้าคำว่า โอโคโนมิยากิ หมายถึง การเอาของที่ชอบมาย่างรวมกัน ร้านคิจิแห่งนี้ ก็เป็นร้านที่รวมบรรยากาศทุกอย่างที่ฉันชอบเอาไว้เช่นกัน

0
0
Cet article était-il utile ?
Help us improve the site
Give Feedback

Laissez un commentaire

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.