ศาลเจ้าญี่ปุ่นแท้ๆ Sumiyoshi Taisha

ศาลเจ้าสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่นแท้ๆ แค่ 10 นาทีจาก Namba

ใกล้ๆโอซาก้ามีศาลเจ้าอยู่ศาลเจ้านึงที่เป็นศาลเจ้าที่น่าสนใจเพราะเก่าแก่จนเป็นศาลเจ้าที่มีการออกแบบที่ยังไม่ได้รับอิทธิพลจากแผ่นดินใหญ่ หรือเป็นศาลเจ้าที่เป็นสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นแท้ๆ เรียกว่าเป็นสถาปัตยกรรมแบบ Sumiyoshi-zukuri คือศาลเจ้า Sumiyoshi Taisha นี่เป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นศาลเจ้าหนึ่ง (สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 3) และยังเป็นศาลเจ้าที่มีคนมาไหว้เป็นศาลเจ้าแรกในวันปีใหม่มากที่สุดศาลเจ้าหนึ่งด้วย

ศาลเจ้า Sumiyoshi Taisha เป็นศาลเจ้าแบบ Sumiyoshi-zukuri ที่โด่งดังที่สุด สถาปัตยกรรมแบบ Sumiyoshi-zukuri ของศาลเจ้า Sumiyoshi Taisha มีลักษณะเด่นคือ 1) หลังคาเป็นหลังคาตรง ไม่เว้าโค้งเหมือนยุคหลังๆ 2) มีไม้ไขว้กันตรงยอดหลังคา 3) มีไม้คาดหลังคาแนวขวาง 5 ท่อน 4) ทางเข้าจะอยู่ใต้จั่ว 5) มีรั้วล้อมรอบอาคาร ที่นี่มีอาคารหลัก 4 หลังด้วยกัน สามหลังจะเรียงกันและหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของศาลเจ้าแบบญี่ปุ่นแท้ก่อนที่จะได้รับอิทธิพลจากแผ่นดินใหญ่ เพราะหลังจากได้รับอิทธิพลจากแผ่นดินใหญ่ศาลเจ้าในญี่ปุ่นจะหันหน้าไปทางทิศใต้ตามหลักคนจีนเสมอ เราคิดว่าคงมีการเติมแต่งอาคารแต่ละหลังเพราะด้านหน้าอาคารที่มีสถาปัตยกรรมแบบ Sumiyoshi-zukuri เป็นอาคารที่มีหลังคาโค้งเว้าและกระดิ่งให้สั่นหลังไหว้ขอพร รู้สึกว่าปัจจุบันเขาคงไม่ให้เข้าอาคารแล้วเพราะอาคารใหม่นี่ปิดทางเข้าหมด

เมื่อมาถึงศาลเจ้านี้จะรู้สึกร่มเย็นทันทีเพราะมีต้นไม้ใหญ่เยอะมาก มีบ่อน้ำใหญ่อยู่หน้าทางเข้า ได้บรรยากาศของการมาศาลเจ้าเพราะมีแผงลอยขายของหน้าศาลเจ้ามากมาย มีผู้คนมาไหว้คับคั่ง จะได้ยินเสียงกระดิ่งที่คนมาไหว้ขอพรแล้วสั่นกระดิ่งตลอดเวลา แถมวันที่เรามาคงเป็นวันดี เพราะมีคู่บ่าวสาวมาทำพิธีแต่งงานกันถึงสองคู่ในช่วงเวลาที่เราไป น่าสนใจดี ขณะที่คู่บ่าวสาวทำพิธีแต่งงาน คนก็มาไหว้ขอพรสั่นกระดิ่งอยู่แทบจะชนหลังคู่บ่าวสาว

ขอพูดถึงทางเข้าศาลเจ้านี้นิดนึง ทางเข้าศาลเจ้านี้ยังมีสะพานที่สวยที่สุดสะพานหนึ่งด้วยคือสะพาน Sorihashi Bridge สะพานส้มที่โค้งสูงเหนือบ่อน้ำ มีเป็ดว่ายน้ำไปมา มีเต่าว่ายน้ำลอยคอเต็มบ่อ เป็นจุดๆนึงที่น่านั่งเล่นนานๆ

ไหนๆก็มาโอซาก้าแล้ว แวะมาดูศาลเจ้าสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่นแท้ๆสักหน่อยก็น่าสนใจดีนะคะ ที่นี่แค่นั่งรถไฟสาย Nankai มาจาก Namba ไม่ถึง 10 นาที แล้วแค่เดินข้ามถนนจากสถานีรถไฟมา ก็จะเห็นสะพานส้มอยู่ข้างหน้าเลย

0
1
Cet article était-il utile ?
Help us improve the site
Give Feedback

Laissez un commentaire

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.