พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีโตโยต้า

สถานที่ที่ทำให้คุณรู้จักคำว่า"โตโยต้า"มากกว่าที่เคยรู้

Toyota Commemorative Museum of Industry and Technology หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกกันสั้นๆว่า Toyota Techno Museum ตึกอิฐแดงโบราณที่ในอดีตเคยเป็นที่ตั้งและเป็นต้นกำเนิดของบริษัทอุตสาหกรรมปั่นด้ายและสิ่งทอโตโยดะ ก่อนที่จะเกิดการขยับขยายและพัฒนากิจการของบริษัทกลายเป็นบริษัทผลิตรถยนต์โตโยดะ (โตโยต้า) ก่อนย้ายออกไปตั้งโรงงานในที่ใหม่ และปรับปรุงอาคารประวัติศาสตร์เก่าแก่แห่งนี้ให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สวยงามทันสมัย เพื่อเป็นแหล่งความรู้สำหรับบุคคลโดยทั่วไป

เมื่อเข้ามาภายในล็อบบี้พิพิธภัณฑ์ สิ่งแรกที่จะพบได้เลยก็คือ กี่ทอผ้าแบบวงกลมขนาดใหญ่ที่ออกแบบคิดค้นโดย นายซากิชิ โตโยดะ บิดาของนายคีชิโร่ โตโยดะ ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์โตโยต้า ที่มีการทอในลักษณะรูปแบบสามมิติทำให้ได้ผ้าผืนใหญ่และใช้เวลารวดเร็ว ให้เดินไปด้านหลังของเครื่องนี้จะพบกับทางเข้าของพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 โซน คือ โซนแสดงวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมสิ่งทอของบริษัทโตโยดะ และโซนแสดงวิวัฒนาการอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของโตโยต้า สิ่งที่ผมชอบในตัวพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ คือ ทุกอย่างที่จัดแสดงสามารถใช้งานได้จริง ระหว่างที่เราเดินชมอุปกรณ์ต่างๆ จะมีพนักงานคอยยืนอธิบาย สาธิตวิธีการใช้ และให้ความรู้อย่างละเอียดกับผู้เข้าชม ใครจะคิดครับว่าแค่เสื้อผ้าธรรมดาที่เราสวมใส่กันอยู่ทุกวันนี้ กว่าจะได้มันมานั้นยากขนาดไหน การปั่นด้ายที่ดูว่าจะเป็นเรื่องง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน อันที่จริงๆถ้าให้ได้คุณภาพก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีทุกคำตอบสำหรับใครที่สงสัยในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับด้ายและเครื่องปั่นด้าย

เมื่อมีการผลิตด้ายและสิ่งทอสิ่งที่บริษัทโตโยดะพยายามต่อก็คือการผลิตเครื่องจักรในการปั่นด้าย และสุดท้ายก็ตามมาเป็นการผลิตชิ้นส่วนของรถยนต์ที่ใช้ประกอบเพื่อสร้างเป็นรถยนต์ขึ้นมา ซึ่งเป็นส่วนเนื้อหาของโซนที่สอง ที่โซนนี้ เราจะทราบประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการรถยนต์ของบริษัทโตโยต้าทั้งหมด ภายในโซนมีการทำงานของเครื่องจักรแสดงอยู่จริง ทั้งวิธีการผลิตชิ้นส่วน ประกอบตัวถัง เทคโนโลยีเครื่องยนต์ มีการสาธิตการทำงานของระบบต่างๆในตัวรถ ทั้งเบรก การหมุนของล้อเมื่อรถวิ่ง เสียง สิ่งที่ผมชอบที่สุดในโซนนี้ คือ รถยนต์รุ่นแรกของโตโยต้า หรือ Toyoda AAModel รถยนต์สุดคลาสิกแสนหรูหราขนาดสี่ที่นั่ง ที่ทำให้บริษัทโด่งดังและแย่งส่วนแบ่งตลาดรถยนต์จากที่เคยมีแต่นำเข้าเดียวอย่างฟอร์ดในสมัยนั้นได้ (เห็นแล้วยังอยากลองเข้าไปนั่งเลยครับ ดูหรูหรามากจริงๆ มีการสาธิตการใช้งานจากพนักงานให้ดูอีกด้วย)

นอกจากเทคโนโลยีในอดีต ที่นี่ยังมีการจัดแสดงเทคโนโลยีของรถในปัจจุบัน รวมไปถึงจัดแสดงเทคโนโลยีที่โตโยต้าได้วิจัยขึ้นในอนาคตด้วย สำหรับใครที่อยากรู้ว่าจะเป็นเทคโนโลยีสำหรับอนาคตของโตโยต้าจะเป็นแบบไหน มีอะไร และจะพัฒนาต่อไปในแนวทางใด แนะนำให้ลองเข้ามาชมที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ดูครับ รับรองได้คำตอบครบ

การเดินทางมาที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ถ้าให้สะดวกสุดแนะนำให้นั่งรถไฟของบริษัท Mietetsu จากสถานีนาโกย่าถัดมา 1 สถานี ลงที่สถานี Sako แล้วเดินต่อเพียง 300 เมตรก็จะถึงตัวพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์จัดแสดงเป็นภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ แต่การสาธิตต่างๆจะมีเพียงภาษาญี่ปุ่น (มีโบร์ชัวร์ภาษาไทยแจกให้ที่เคาน์เตอร์) ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์สำหรับผู้ใหญ่ราคา 500 เยน เด็กประถม 200 เยน เด็กมัธยม 300 เยน และผู้สูงอายุ (65 ปีขึ้นไป) ฟรี

0
2
Cet article était-il utile ?
Help us improve the site
Give Feedback

Laissez un commentaire

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.