4 วิธีทานข้าวหน้าปลาไหลสไตล์นาโกย่า

็เมนูแนะนำที่ห้ามพลาดเมื่อมาถึงนาโกย่า

มาถึงนาโกย่า เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตปลาไหลที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นทั้งที ก็ต้องไม่พลาดเมนูจากเจ้าปลาไหล อันมีชื่อว่า "Hitsumabushi" หรือแปลเป็นไทยว่า ข้าวหน้าปลาไหลนั่นเอง

ถ้าถามว่าข้าวหน้าปลาไหลของนาโกย่านี้ มีความพิเศษแตกต่างจากข้าวหน้าปลาไหลทั่วไปตรงไหน ทำไมถึงเป็นเมนูที่ควรลิ้มลอง ขอบอกเลยว่า มันช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ปลาไหลในเมนูนี้ ถูกนำมาย่างให้เกรียมเล็กน้อย พอได้รสสัมผัสและรสชาติเข้ากับซอสดำเข้มข้น หั่นและวางโปะมาบนข้าวญี่ปุ่นแบบแน่นเต็มถ้วยไม้ มองไม่เห็นข้าวเลยแม้แต่นิดเดียว และที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ ไม่ได้มีปลาไหลแค่ด้านบนข้าวเหมือนที่ตาเห็นหรือเคยหาทานได้ทั่วไป แต่ยังมีเนื้อปลาไหลอยู่ในข้าวอีกด้วย เรียกได้ว่า มีปลาไหลแบบเน้นๆทุกคำ เสิร์ฟมาพร้อมเครื่องเคียงอันได้แก่ วาซาบิ ต้นหอมซอย สาหร่ายแห้ง น้ำซุป และยังมีผักดองกับซุปใสตามธรรมเนียมให้อีกด้วย

เมื่อได้รับเซทข้าวหน้าปลาไหลแล้ว คุณอาจกำลังสงสัยว่าทางร้านให้ช้อนแบนคล้ายไม้พายและถ้วยเปล่าคว่ำมาทำไม สองสิ่งนี้แหละ ที่จะทำให้การกินข้าวหน้าปลาไหลสไตล์นาโกย่าของคุณนั้นได้รสชาติขึ้นไปอีก ตามวิธีการ 4 แบบ ดังนี้

  1. แบ่งข้าวหน้าปลาไหลออกเป็น 4 ส่วน ตักส่วนแรกลงในถ้วยเปล่า และทานข้าวหน้าปลาไหลย่างที่ได้มาโดยไม่ต้องใส่เครื่องเคียงใดๆ
  2. ส่วนถัดมา ให้ใส่เครื่องเคียงทั้ง 3 อย่าง คือต้นหอมซอย วาซาบิ สาหร่ายแห้ง และรับประทาน
  3. ตักส่วนที่ 3 ใส่เครื่องเคียงทั้ง 3 อย่างและใส่น้ำซุปลงไปด้วย
  4. เลือกทานส่วนที่เหลือส่วนสุดท้ายตามแบบที่คุณชื่นชอบจาก 3 วิธีการด้านบน 

ด้วยวิธีการง่ายๆเพียง 4 ขั้นตอน ก็จะทำให้การรับประทานข้าวหน้าปลาไหลมื้อนี้ของคุณทั้งสนุกและมีรสชาติมากกว่ามื้อไหนๆ 

ขอแนะนำร้าน Horaiken ซึ่งเป็นร้านที่มีชื่อเสียงเรื่องข้าวหน้าปลาไหลที่สุดในนาโกย่า มีอยู่ 4 สาขาด้วยกัน (สาขา Atsuta, Unagi, Jingu, ใต้ดินตึก main building ของห้าง Matsuzakaya) แต่สาขาที่สะดวกที่สุดสำหรับผู้ที่พักอยู่ในใจกลางเมืองนาโกย่าอย่างย่าน Sakae คือสาขา Unagi Horaiken ในห้าง Matsuzakaya ที่สถานี Yabachuo สามารถนั่งรถไฟใต้ดินสาย Meijo Line จากสถานี Sakae เพียง 1 stop โดยเดินออกจากทางออกหมายเลข 5 Matsuzakaya South Annex. แล้วขึ้นลิฟต์ไปที่ชั้น 10 ก็จะถึงหน้าร้านที่มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษอยู่

นอกจากเมนู Hitsumabushi แล้ว ยังมีเมนูอื่นๆที่ใช้ปลาไหลเป็นส่วนประกอบหลักให้คุณได้ลิ้มลองหลากหลาย โดยราคาสำหรับเมนูเซทข้าวหน้าปลาไหลของร้านนี้ คือ 3,600 เยน ซึ่งหลังจากได้ทานข้าวหน้าปลาไหลที่ทั้งอร่อย เนื้อปลาแน่น ซอสรสชาติกลมกล่อมเข้ากับข้าวที่หุงสุกพอดีประกอบกับเครื่องเคียงทั้ง 4 อย่างรวมถึงประสบการณ์ที่ได้รับจากวิธีการกินที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ไหนๆ ทำให้พูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า คุ้มค่าจริงๆ

110
0
Cet article était-il utile ?
Help us improve the site
Give Feedback

Laissez un commentaire

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.