ชมถ้วยชามของเตาเผาอิมาเอม่อน

ตามสถานีรายทางของรถไฟสุดสำราญ The Seven Stars in Kyushu

สถานีอาริตะ

    ชมถ้วยชามของเตาเผาอิมาเอม่อน

    เมื่อรถไฟสุดสำราญ The Seven Stars in Kyushu มาถึงสถานีอะริตะ (ดูแผนที่) นักท่องเที่ยวเลือกได้ว่าจะลงรถไปเที่ยวดูถ้วยชามเซรามิก หรือว่าจะ นั่งๆ เอนๆ จิบน้ำชาเพลินๆ ไปกับรถไฟที่จะไปจอดที่สถานีซาเซโบะ

    คู่มือนำเที่ยวของบริษัท World Surprise Travel ทำให้แทบทุกคนตัดสินใจลงที่อาริตะ เขาว่า “ไม่ได้ชมความงามของเครื่องเคลือบเซรามิกของที่นี่ก็เหมือนยังมาไม่ถึงซากะ” ซากะคือชื่อจังหวัดที่สถานีอาริตะตั้งอยู่ เครื่องเคลือบเซรามิกที่นี่มีคุณภาพที่สุด สวยงามที่สุด ดูตัวอย่างได้จากโถถ้วยและภาพเซรามิกติดผนังบนรถไฟนั่นเอง เดิมได้อิทธิพลมาจากศิลปะจีน แต่นานวันเข้าก็มีการพัฒนาจนมีเอกลักษณ์ของตนเอง 

    เขาชี้ให้เห็นว่่า สีส้มเหมือนลูกพลับนั่นไง คิดขึ้นมาใหม่ และโด่งดังมาก 

     รถบัสของรถไฟ สีเลือดหมูมันวาววับเหมือนรถไฟนั่นแหละ พาคณะคนไทยจากสถานีรถไฟไปส่งที่โรงงานผลิตเซรามิก อิมาเอม่อน คิลน์ (Imaemon Kiln)

    เราได้รับการต้อนรับแบบวีไอพี ตั้งแต่ก้าวเข้าไปในอาคาร แต่ไม่ยักได้ดูงานผลิต เขาพาไปนั่งในพิพิธภัณฑ์ของเขาที่มีของสวยงามหยดย้อยตั้งแสดงไว้ในตู้กระจกรอบห้อง ดูแล้วจำเอาเพราะเขาห้ามถ่ายรูป จึงถ่ายมาได้แค่จานที่เขารองขนมและผลไม้มาต้อนรับแขก 

    เขาเล่าประวัติศาสตร์ว่าทำกันมาถึงรุ่นที่ 14 แล้ว แม่เจ้าโวย นานดีจัง ของเราไม่เกินสองรุ่นก็เปลี่ยนอาชีพเสียแล้ว ไม่ได้รักอาชีพของบรรพบุรุษสักนิด  คุณคนที่ออกแบบเซรามิกให้รถไฟก็ศิลปินที่นี่ และไกด์ไทยเล่าเสริมว่า ที่เขาเลี้ยงรับรองวันนี้ก็งบประมาณของบริษัทเขาเอง เขายินดีต้อนรับคนจากรถไฟเจ็ดดาว (เป็นส่วนหนึ่งของงานขาย) 

    ฟังประวัติศาสตร์จบก็เดินลงไปชมเตาที่วันนี้ไม่เผาอะไร แล้วก็ชมสินค้าในร้านค้า 

    ทีได้แต่ดูไม่คิดจะซื้อ เพราะเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันในบ้าน ถ้าตกแตกคงเหมือนฉีกแบงก์ร้อยเล่นไปหลายใบ ระหว่างชมสินค้า คุณเจ้าของโรงงานคนหนึ่งชี้มั๊บไปที่แจกันทรงป้อมๆ ใบหนึ่งแล้วบอกว่า “ฉันชอบใบนี้”  (ชอบเฉยๆ ไม่ได้ซื้อ) เพื่อนร่วมทัวร์ยกนิ้วให้เลย ใบที่เธอชี้เป็นใบที่ราคาแพงที่สุดในร้าน

    สมาชิกทัวร์คนหนึ่งซื้อถ้วยกาแฟมาใบหนึ่ง สวยมากๆ และแพงพอประมาณ เธอบอกว่า “เกรงใจเขา ไม่ชอบกินของใครฟรีๆ”     

    ทีแอบขอบคุณเธอในใจ ในนามเพื่อนร่วมทัวร์ทุกคน

    ของสวยของงาม ดูภาพดีกว่าเขียนบรรยาย ทีถ่ายภาพมาพร้อมราคาเผื่อใครจะสนใจสั่งซื้อ ราคาจากเยนแปลงเป็นบาทแบบง่ายๆ คือหารสาม

0
0
Cet article était-il utile ?
Help us improve the site
Give Feedback

Laissez un commentaire

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.