โอะมิคุจิ ใบเซียมซีแบบญี่ปุ่น

เสี่ยงเซียมซีทำนายโชคในประเทศญี่ปุ่น

วัฒนธรรมการเสี่ยงทายโชคชะตาสำหรับคนญี่ปุ่นนั้นก็คงจะเหมือนกับคนไทย ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในบริเวณวัดเกือบทุกแห่ง ส่วนของญี่ปุ่นนั้นก็ต้องรวมเอาศาลเจ้าชินโตเข้าไปด้วย การเสี่ยงทายโชคชะตาเป็นประเพณีที่สืบเนื่องมาแต่โบราณกาล แม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะก้าวนำสมัยไปอย่างไร โอะมิกุจิ หรือ ใบเซียมซี ก็ยังก้าวตามเคียงคู่วัฒนธรรมญี่ปุ่นไปอย่างมั่นคง

ตามธรรมเนียมแบบโบราณดั้งเดิม กล่องเซียมซีจะเป็นกล่องเหล็กหรือไม้ที่มีช่องเล็กๆ สำหรับให้ไม้เซียมซีลอดผ่าน ผู้เสี่ยงทายจะต้องเขย่ากล่อง แล้วพลิกกล่องนั้นลงเพื่อให้ไม้เซียมซีหล่นออกมาจากช่องที่เจาะไว้บนกล่อง แล้วนำตัวเลขจากไม้เซียมซีไปเลือกใบโอะมิคุจิที่มีหมายเลขตรงกัน

แต่ในปัจจุบัน วัดและศาลเจ้าบางแห่งก็ได้เปลี่ยนแปลงวิธีเสี่ยงเซียมซีให้ง่ายขึ้น เพียงม้วนหรือพับใบโอะมิคุจิใส่ในกล่อง แล้วให้ผู้เสี่ยงทายหยิบใบเสี่ยงทายได้โดยตรงจากกล่อง ดูๆ แล้วก็เหมือนกับหยิบใบชิงโชคเลยทีเดียว แถมบางแห่งยังก้าวหน้าขึ้นไปอีกหลายขั้น โดยการใส่ใบโอะมิคุจิลงในกล่องเล็กๆ น่ารัก จะมีการออกแบบกล่องในรูปต่างๆ กัน เช่น ตุ๊กตาแบบต่างๆ แมวนำโชค ตุ๊กตาดะรุมะ บางแห่งจะเป็นรูปพัด รูปปลาค่อย และอี่นๆ บางศาลเจ้าใส่ตุ๊กตาไว้ในกล่องให้ผู้เสี่ยงทายเลือกหยิบเอาตามสบาย แต่ก็มีบางแห่งที่นำเอาเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ มาเสริมความสนุกและความน่ารัก เช่น ใส่ตุ๊กตาในเครื่องหยอดเหรียญ หรือลอยตุ๊กตาในอ่างน้ำ แล้วให้ผู้คนเลือกตักเอาจากอ่าง

หลังจากได้ใบโอะมิคุจิแล้ว ตามธรรมเนียมญี่ปุ่น หากได้รับคำทำนายดีๆ ก็นำกลับบ้านไป แต่ถ้าจับได้ใบไม่ดีก็ให้นำไปผูกไว้กับต้นไม้ในวัดหรือศาลเจ้านั้นๆ ถือว่าเป็นการทิ้งโชคร้ายไว้ข้างหลังไม่นำติดตัวไปด้วย ส่วนตุ๊กตาน่ารักๆ ก็นำกลับบ้านไปเป็นของที่ระลึก

ไปเที่ยวญี่ปุ่นคราวหน้า คุณสามารถเพิ่มรสชาติในการเที่ยวชมวัดและศาลเจ้าด้วยการเสี่ยงทาย และเก็บสะสมใบโอะมิคุจิที่มีคำทำนายดีๆ พร้อมเหล่าตุ๊กตามาเป็นที่ระลึก

ขอให้สนุกกับการตามล่าใบโอะคุมิจินะค่ะ!

0
0
Cet article était-il utile ?
Help us improve the site
Give Feedback

Laissez un commentaire

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.